MÔ HÌNH SWOT LÀ GÌ? TẦM QUAN TRỌNG CỦA VIỆC PHÂN TÍCH SWOT? 

Mô hình SWOT là gì và tầm quan trọng của việc phân tích SWOT trong hoạt động của doanh nghiệp như thế nào? Bài viết dưới đây sẽ giải thích cho bạn đầy đủ về phân tích SWOT. 

MÔ HÌNH SWOT LÀ GÌ? TẦM QUAN TRỌNG CỦA VIỆC PHÂN TÍCH MÔ HÌNH SWOT? 
Mô hình SWOT

I. Mô hình SWOT là gì ?  

Trước khi tìm hiểu về tầm quan trọng của việc phân tích SWOT, chúng ta cần hiểu mô hình SWOT. SWOT là viết tắt của bốn từ trong tiếng anh: “Strengths, Weaknesses, Opportunities, Threats” lần lượt là Điểm mạnh, Điểm yếu, Cơ hội Thách thức. Đây là công cụ giúp phân tích chiến lược và đánh giá môi trường bên trong lẫn bên ngoài, từ đó giúp doanh nghiệp xác định được các yếu tố ảnh hưởng đến sự thành bại trong tương lai. 

1. Điểm mạnh (Strengths) là gì ? 

Các yếu tố tích cực và mạnh mẽ của doanh nghiệp, những lợi thế giúp doanh nghiệp có thể cạnh tranh trên thị trường, ví dụ: thương hiệu, sản phẩm chất lượng,…  

2. Điểm yếu (Weaknesses) là gì ?   

Các yếu tố tiêu cực và hạn chế, những yếu tố gây sự cản trở và là mối đe dọa cho doanh nghiệp, ví dụ: sự kém hiệu quả trong quá trình sản xuất, tài chính thiếu ổn định,…  

3. Cơ hội (Opportunities) là gì ? 

Các yếu tố tích cực từ bên ngoài có thể mang lại lợi ích cho doanh nghiệp.  

4. Thách thức (Threats) là gì ? 

Các yếu tố tiêu cực từ môi trường bên ngoài có thể gây ảnh hưởng xấu đến doanh nghiệp, ví dụ: sự cạnh tranh gay gắt từ thị trường, sự thay đổi về chính sách pháp luật, khủng hoảng kinh tế,…

MÔ HÌNH SWOT LÀ GÌ? TẦM QUAN TRỌNG CỦA VIỆC PHÂN TÍCH MÔ HÌNH SWOT? 
Các yếu tố trong SWOT

II. Tầm quan trọng của việc phân tích mô hình SWOT

SWOT rất quan trọng và hữu ích, đặc biệt trong quản lý doanh nghiệp, lập kế hoạch và định hình chiến lược của dự án. 

  • Đánh giá tổng quan: Doanh nghiệp có cái nhìn tổng quan và chính xác hơn bằng việc xem xét cũng như tổng hợp các yếu tố, từ đó hình thành nên cơ sở để xác định chiến lược và đưa ra các quyết định đúng đắn. 
  • Xác định rõ các điểm mạnh và điểm yếu: Doanh nghiệp có thể tập trung phát triển điểm mạnh, khắc phục điểm yếu để cải thiện hiệu suất và hiệu quả kinh doanh. 
  • Nhận biết và tận dụng các cơ hội: Giúp doanh nghiệp nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường. 
  • Nhận diện các thách thức: Doanh nghiệp có thể nhận định những mối đe dọa từ môi trường bên ngoài và chủ động đề ra các giải pháp ứng phó hợp lý để bảo vệ doanh nghiệp. 
  • Định hình chiến lược phù hợp: Sau khi đã có kết quả từ việc phân tích mô hình SWOT, doanh nghiệp sẽ định hướng được chiến lược và tập trung vào phát triển ưu thế cũng như là khắc phục hạn chế.  
  • Định hướng quyết định: Phân tích SWOT sẽ cung cấp thông tin cơ bản và đáng tin cậy giúp quyết định các vấn đề liên quan một cách dễ dàng. 

MÔ HÌNH SWOT LÀ GÌ? TẦM QUAN TRỌNG CỦA VIỆC PHÂN TÍCH MÔ HÌNH SWOT? 

1. Ưu điểm của mô hình SWOT 

  • Miễn phí và dễ triển khai: Bất kỳ doanh nghiệp nào cũng có thể triển khai phân tích SWOT mà không cần tới chuyên gia hay tư vấn, điều này giúp hạn chế một khoản phí cho doanh nghiệp. 
  • Tập trung vào điểm mạnh của doanh nghiệp: SWOT giúp doanh nghiệp tập trung vào các điểm mạnh để tận dụng cơ hội, đồng thời giảm thiểu các điểm yếu và giúp đối phó các mối đe dọa. 
  • Tạo ra ý tưởng mới: Việc phân tích mô hình SWOT sẽ giúp doanh nghiệp có cái nhìn tổng quan về môi trường bên trong và bên ngoài và từ đó tạo nên những ý tưởng mới cho sự phát triển. 
  • Hỗ trợ định hình chiến lược: SWOT giúp xác định mục tiêu để định hình chiến lược phù hợp, tập trung ưu thế và phát triển mục tiêu. 

2. Nhược điểm của mô hình SWOT 

  • Không cụ thể và chi tiết: Các yếu tố trong mô hình SWOT thường không chi tiết và không định lượng được, dẫn đến việc doanh nghiệp không biết mức độ ảnh hưởng của từng yếu tố đến hoạt động kinh doanh như thế nào.
  • Chỉ tập trung vào thời điểm hiện tại và quá khứ: Dẫn đến thiếu khả năng đối diện với các yếu tố phát sinh bất ngờ trong tương lai. 
  • Thiếu tính phản biện: Việc phân tích SWOT bị ảnh hưởng bởi ý kiến, quan điểm của người thực hiện và thiếu đi sự khách quan, phản biện. 
  • Cần nhiều người cùng nghiên cứu và bổ sung: Để đưa ra một mô hình SWOT toàn diện cho một doanh nghiệp, cần nhiều người cùng nghiên cứu phân tích bổ sung đặc biệt khi tiến hành so sánh các đối thủ cạnh tranh trong ngành. 

Mặc dù có vài điểm hạn chế trong phân tích SWOT, nhưng đây vẫn được xem là một công cụ hữu ích và tiết kiệm chi phí trong quá trình đánh giá tổng quan cũng như là định hình chiến lược cho doanh nghiệp.  

Những chia sẻ về Mô hình SWOT trên đây sẽ giúp cho bạn có cái nhìn tổng quan hơn và hãy theo dõi tôi để đón xem những chia sẻ bổ ích tiếp theo nhé! 

Xem thêm >>> SỬ DỤNG PHÂN TÍCH SWOT ĐỂ ĐỊNH HƯỚNG KINH DOANH 

Leave Comments

0906779115
0906779115