Lập kế hoạch truyền thông marketing tích hợp (IMC) là tận dụng tối đa các công cụ trong cùng một chiến dịch truyền thông tiếp thị để truyền đạt cùng một ý tưởng
Ở bài viết này, FPI sẽ chia sẻ một số thông tin bổ ích giúp bạn có thể hiểu được quy trình lập kế hoạch truyền thông marketing tích hợp (IMC)
IMC LÀ GÌ?
Kênh truyền thông marketing (IMC) là công cụ truyền thông và Marketing vô cùng quan trọng trong việc tiếp cận tối đa với đối tượng khách hàng.
Chính vì vậy nếu chỉ sử dụng đơn lẻ một công cụ truyền thông cho một chiến dịch sẽ không mang lại được hiểu quả như mong muốn.
(Kênh truyền thông marketing – IMC)
Định nghĩa IMC
IMC (Integrated Marketing Communication) hay truyền thông tiếp thị tích hợp là những hoạt động truyền thông mang tính phối hợp và gắn bó chặt chẽ với nhau nhằm chuyển giao một thông điệp rõ ràng, nhất quán và thuyết phục về một số tổ chức và những sản phẩm của tổ chức đó.
(Truyền thông tích hợp IMC)
Có 5 công cụ chính trong IMC bao gồm:
- Advertising (Quảng cáo)
- Public Relations (PR)
- Sale/ Promotion (Khuyến mãi)
- Direct Marketing (Tiếp thị trực tiếp)
- Personal Selling (Bán hàng cá nhân)
QUY TRÌNH LẬP KẾ HOẠCH TRUYỀN THÔNG MARKETING IMC
#Bước 1: Xác định mục tiêu
Nếu bạn đang cảm thấy mông lung thì Mô hình SMART sẽ là một gợi ý hữu hiệu cho bạn trong trường hợp này.
Specific – cụ thể
Measurable – có thể đo lường được
Achievable – có thể đạt được
Realistic – thực tế
Time-focused – tập trung vào yếu tố thời gian
#Bước 2: Xác định đối tượng mục tiêu chính
Khách hàng mục tiêu chính là nhóm người có đặc điểm nhân khẩu học phù hợp với sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp hướng tới.
Đó có thể là các nhóm đối tượng online hoặc đối tượng hiện hữu ngoài đời thực, có thói quen mua hàng, hành vi mua hàng cụ thể và quan trọng là có khả năng chi trả, bỏ tiền ra mua các sản phẩm, dịch vụ họ cần.
Khi xác định được đối tượng mục tiêu chính sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận được đúng khách hàng mong muốn, tiết kiệm chi phí và đưa ra những kế hoạch phù hợp để “chinh phục” họ.
Để xác định được chính xác đối tượng mục tiêu, bạn có thể áp dụng một số nguyên tắc cơ bản trong Marketing.
(Xác định đối tượng mục tiêu chính)
Dựa trên nghiên cứu, lý thuyết
Tiến hành các thống kê, nghiên cứu từ những số liệu thu thập được trên 1 phạm vi khách nhất định (số lượng nghiên cứu phải đủ nhiều để đưa ra được các chỉ số chung)
Nghiên cứu, phân tích đối thủ trong cùng lĩnh vực, từ đó nghiên cứu về nhóm đối tượng khách hàng mà mình muốn nhắm đến.
Dựa trên yếu tố thực tiễn
- Đi thị trường (market visit)
- Quan sát thực tế (in-home visit)
- Sống thử cuộc sống của người tiêu dùng
- Khảo sát thực tế thói quen truyền thông (media habit)
#Bước 3: Consumer Insight
Insight là sự thật ngầm hiểu, diễn giải về hành vi và xu hướng của khách hàng. Việc khai thác được tâm lý, thói quen, sở thích của khách hàng có thể khiến họ cảm thấy hứng thú vì được thấu hiểu. Điều này sẽ kích thích sự tò mò và mong muốn được trải nghiệm sản phẩm.
(Insight khách hàng)
#Bước 4: Big Idea
Big Idea là những ý tưởng chủ đạo ngắn gọn, súc tích liên quan đến khách hàng và có khả năng tạo ra sự kết nối giữa sản phẩm và khách hàng tiềm năng.
Big Idea thành công là ý tưởng khơi dậy được cảm xúc của khách hàng và khiến người tiêu dùng nghĩ rằng sản phẩm này chính là điều cần thiết với họ.
Bên cạnh những Insight được khai thác, bạn có thể xây dựng Big Idea dựa trên việc:
- Phân tích đối thủ
- Khảo sát ý kiến khách hàng
- Báo, Tạp chí
(Big Idea)
#Bước 5: Thực hiện kế hoạch truyền thông Marketing
Để hiện thực hóa được những ý tưởng đến gần hơn với khách hàng thì bạn cần phải phát triển nó thành một bản kế hoạch chi tiết hơn. Các yếu tố cần xác lập phải trả lời được các câu hỏi:
Thời gian, chi phí, ngân sách dành cho từng giai đoạn là bao nhiêu?
Các hoạt động chính (key hook) và hoạt động truyền thông chủ đạo (key message) là gì?
Đâu là những hoạt động phụ trợ cho từng giai đoạn?
Trả lời đầy đủ những câu hỏi định hướng trên bạn đã có thể xây dựng cho mình một kế hoạch truyền thông Marketing chi tiết và rõ ràng.
#Bước 6: Đánh giá hiệu quả truyền thông
Đánh giá hiệu quả truyền thông kế hoạch truyền thông Marketing tích hợp IMC là một trong những bước không kém phần quan trọng nhưng lại có rất nhiều Marketer bỏ qua. Kết thúc các chiến dịch truyền thông, dựa trên những số liệu thu thập được từ khách hàng và chi phí thực hiện với những mục tiêu, ngân sách dự kiến ban đầu để đánh giá hiệu quả. Các nội dung đánh giá bao gồm:
- Mức độ nhận biết thương hiệu
- Mức độ nhận biết chiến dịch
- Mức độ nhớ và hiểu biết thông điệp truyền thông
- Sự tác động của chiến dịch về mức độ nhận thức và tình cảm đối với thương hiệu
- Sự tác động của chiến dịch với hành vi mua hàng của khách hàng (bao gồm cả tỉ lệ khách hàng sử dụng sản phẩm, dịch vụ và tỉ lệ khách hàng giới thiệu sản phẩm, dịch vụ cho người khác)
- Phản hồi từ khách hàng
(Đánh giá hiệu quả truyền thông)
>>> Xem thêm: https://greenway.com.vn/quy-trinh-lap-ke-hoach-truyen-thong-marketing-tich-hop-imc/
KẾT LUẬN
Nếu bạn cần sự tư vấn hoặc hỗ trợ trong quá trình khởi nghiệp, hãy đến với FPI – đối tác tài chính đáng tin cậy của bạn. Chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn trên con đường đến với thành công.
Để hiểu thêm nhiều kiến thức tài chính mới nhất, hãy tham gia vào khóa học “Quản trị tài chính Start – up” từ giảng viên Ngô Quốc Chương cùng đội ngũ chuyên gia với 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính, sẽ giúp cho bạn có nhiều cái nhìn tổng quát về thị trường, đồng thời bạn có thể tìm thấy được cơ hội kinh doanh cho chính mình khi tham gia khóa học.
CHI TIẾT KHÓA HỌC “QUẢN TRỊ TÀI CHÍNH START – UP”
Lịch học: Thứ 2, 3, và 5. Thời gian: 19:30 – 21:30
GIÁ ƯU ĐÃI: 1.990K VNĐ (Giá gốc: 5.000.000 VNĐ).
Tặng bộ tài liệu tài chính trị giá 2.000K VNĐ (Áp dụng cho học viên đăng ký trước khi khóa học diễn ra 10 ngày)