PHƯƠNG PHÁP PHÂN TÍCH THỊ TRƯỜNG VÀ ĐỐI THỦ CẠNH TRANH

CÁC PHƯƠNG PHÁP PH N TÍCH THỊ TRƯỜNG VÀ ĐỐI THỦ CẠNH TRANH

Thành công trong kinh doanh đòi hỏi sự hiểu biết sâu rộng về thị trường và đối thủ cạnh tranh. Đây không chỉ là một nhiệm vụ nhiều doanh nghiệp mới mẻ mà cả những doanh nghiệp lâu đời cũng cần thực hiện liên tục. Trong bài viết này, cùng FPI tìm hiểu về tầm quan trọng của việc phân tích thị trường và đối thủ cạnh tranh, cùng với các công cụ quan trọng để thực hiện công việc này.

1. Sơ lược về việc phân tích thị trường và đối thị cạnh tranh

Khi nói về kinh doanh, nhiều doanh nghiệp có hai mục tiêu chính: gia tăng lợi nhuận hoặc gia tăng doanh số. Tuy nhiên, có một sự đánh đổi giữa hai yếu tố này, và quyết định nên tập trung vào lợi nhuận hay doanh số có thể khá phức tạp.

Tuy nhiên, để đạt được cả hai mục tiêu này, việc phân tích thị trường và đối thủ cạnh tranh là điểm khởi đầu quan trọng. Đây là quá trình giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về môi trường kinh doanh của họ, định hình chiến lược và ra quyết định thông minh.

Sơ lược về việc phân tích thị trường và đối thị cạnh tranh
Sơ lược về việc phân tích thị trường và đối thị cạnh tranh

2. Tại sao cần phân tích thị trường

Định hình chiến lược kinh doanh

Phân tích thị trường giúp xác định nơi bạn đứng trong thị trường. Điều này giúp bạn hiểu rõ hơn về khách hàng mục tiêu của mình, cơ hội, và đối thủ cạnh tranh. Dựa trên thông tin này, bạn có thể tạo ra chiến lược kinh doanh phù hợp.

Xác định cơ hội và rủi ro

Thị trường luôn thay đổi. Phân tích thị trường giúp bạn xác định các cơ hội mới và tiềm năng rủi ro mà bạn có thể gặp phải. Điều này giúp bạn chuẩn bị và đưa ra các quyết định đúng đắn.

Tạo dự đoán cho tương lai

Phân tích thị trường cung cấp thông tin cần thiết để dự đoán sự thay đổi trong tương lai. Điều này giúp bạn có thể điều chỉnh chiến lược kinh doanh của mình để đáp ứng mọi thách thức.

3. Các phương pháp phân tích thị trường

Phân tích PESTEL

Phân tích PESTEL là một công cụ mạnh mẽ giúp doanh nghiệp để nhận biết về tác động của các yếu tố ngoại vi lên hoạt động kinh doanh. Hiểu rõ hơn về bản chất đa dạng và phức tạp của môi trường kinh doanh và từ đó xác định chiến lược phù hợp.

Mô hình PESTEL
Mô hình PESTEL

Được chia thành sáu phần chính, phân tích này bao gồm:

Chính trị

Điều này bao gồm các yếu tố như chính trị, quyền lực, và các yếu tố khác ảnh hưởng đến quyết định của chính phủ và chính sách liên quan đến doanh nghiệp.

Kinh tế

Các yếu tố kinh tế bao gồm tình hình tài chính, tỷ giá hối đoái, lãi suất, và các yếu tố tài chính khác có thể ảnh hưởng đến giá cả và lợi nhuận.

Xã hội

Phân tích này xem xét các yếu tố xã hội như dân số, thay đổi trong thái độ và hành vi của người tiêu dùng. Nó cũng đề cập đến văn hóa và giá trị xã hội.

Công nghệ

Phần này xác định các tiến bộ công nghệ và cách chúng có thể ảnh hưởng đến sản phẩm, dịch vụ, và cách bạn quản lý doanh nghiệp.

Môi trường: Các yếu tố môi trường liên quan đến tác động của doanh nghiệp lên môi trường, và ngược lại. Điều này liên quan đến bảo vệ môi trường và các quy định về bảo vệ.

Pháp lệnh: Cuối cùng, phân tích này xem xét các yếu tố pháp lệnh và quy định có thể ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh và tuân thủ pháp lệnh.

Phân tích SWOT

Phân tích SWOT là một công cụ tập trung vào việc xác định Điểm mạnh (Strengths), Điểm yếu (Weaknesses), Cơ hội (Opportunities), và Rủi ro (Threats) của doanh nghiệp.

Mô hình SWOT
Mô hình SWOT

Phân tích SWOT giúp doanh nghiệp tự đánh giá bản thân mình và môi trường xung quanh. Dựa trên thông tin từ phân tích này, doanh nghiệp có thể xây dựng chiến lược kinh doanh phù hợp:

Điểm mạnh của doanh nghiệp, những gì họ làm tốt nhất. Bao gồm thương hiệu mạnh, nguồn lực tài chính. Hoặc sự sáng tạo trong sản phẩm hoặc dịch vụ.

Điểm yếu của doanh nghiệp, những gì họ cần cải thiện hoặc giải quyết. Ví dụ như: kỹ năng nhân sự yếu, cơ cấu tài chính không ổn định hoặc sự phụ thuộc vào một thị trường cụ thể.

Cơ hội là những khía cạnh của thị trường hoặc môi trường mà doanh nghiệp có thể tận dụng để phát triển. Đây có thể là việc sử dụng công nghệ mới, mở rộng vào thị trường mới. Hoặc, đáp ứng nhu cầu mới của khách hàng.

Rủi ro là các yếu tố tiềm ẩn có thể đe dọa sự phát triển và tồn tại của doanh nghiệp. Điều này bao gồm sự cạnh tranh khốc liệt, biến động trong tình hình kinh tế. Và những thay đổi trong quy định pháp lý.

4. Tại sao cần phân tích đối thủ cạnh tranh

Hiểu về cơ cấu thị trường

Phân tích đối thủ giúp bạn hiểu rõ về cơ cấu thị trường, tức là ai đang cạnh tranh với bạn và mức độ cạnh tranh.

Xác định điểm mạnh và điểm yếu của đối thủ

Để hiểu rõ về đối thủ cạnh tranh, bạn có thể xác định qua những điểm mạnh và điểm yếu của họ. Điều này giúp bạn tìm được phương pháp cạnh tranh hiệu quả.

Tìm cách cạnh tranh hiệu quả hơn

Phân tích đối thủ cung cấp thông tin về cách họ hoạt động và chiến lược của họ. Điều này giúp bạn tìm ra cách cạnh tranh một cách hiệu quả hơn và chiếm lĩnh thị trường.

5. Phương pháp phân tích đối thủ

Phân tích Five Forces của Porter

Phân tích Five Forces của Porter tập trung vào năm thế lực cạnh tranh có sức ảnh hưởng đến doanh nghiệp:

Mô hình Five Forces
Mô hình Five Forces

Sức mạnh cạnh tranh. Đo đạc sức mạnh của các đối thủ cạnh tranh trên thị trường. Điều này giúp xác định mức độ cạnh tranh trong ngành.

Tiềm năng của người mua. Đo đạc khả năng thay đổi của người mua và độ quyết đoán của họ trong việc đòi hỏi giảm giá. Hoặc những yêu cầu họ có thể đặt ra trong quá trình mua hàng.

Tiềm năng của người cung cấp. Xem xét sức mạnh của người cung cấp về việc tăng giá hoặc giới hạn tài nguyên quan trọng.

Sự đe dọa từ sản phẩm hoặc dịch vụ thay thế. Đo đạc sức mạnh của các sản phẩm hoặc dịch vụ thay thế có thể đe dọa thị trường của bạn.

Sự đe dọa từ người cạnh tranh mới. Xem xét khả năng xuất hiện của các đối thủ mới trên thị trường. Cũng như khả năng họ có thể tạo ra sự đe dọa cho doanh nghiệp của bạn.

Nghiên cứu đối thủ trực tiếp và gián tiếp

Nghiên cứu đối thủ trực tiếp và gián tiếp bao gồm việc thu thập thông tin về các đối thủ cạnh tranh của bạn. Điều này bao gồm các khía cạnh như sản phẩm và dịch vụ của họ, chiến lược tiếp thị, và tài chính. Nghiên cứu này giúp bạn hiểu rõ về đối thủ và tìm cách cạnh tranh hiệu quả hơn.

Sử dụng công cụ phân tích thị trường và đối thủ trực tuyến

Nhiều công cụ phân tích thị trường trực tuyến có sẵn. Chúng giúp bạn theo dõi và phân tích đối thủ cạnh tranh một cách dễ dàng. Điều này bao gồm các công cụ để theo dõi các hoạt động trên mạng xã hội, đánh giá các trang web của đối thủ, và theo dõi từ khóa quảng cáo của họ. Các công cụ này cung cấp thông tin quý báu để bạn có thể hiểu rõ hơn về đối thủ và thị trường.

Kết luận

Phân tích thị trường và đối thủ cạnh tranh là các công cụ mạnh giúp bạn định hình chiến lược kinh doanh, tận dụng cơ hội. Có khả năng cạnh tranh hiệu quả hơn trong thị trường. Để đảm bảo sự thành công trong kinh doanh, không nên bỏ qua việc thực hiện những phân tích này. Theo dõi Fanpage FPI để nhận thêm nhiều kiến thức về chiến lược kinh doanh nhé!

Leave Comments

0906779115
0906779115